Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
 
Tiêu điểm
Niên đại địa chất
Khoa học vũ trụ thế kỷ XXI
Những tia lazer vô tuyến thiên...
Quá trình tiến hóa của các ngôi sao
Kính thiên văn và đài thiên...
Nguyên tử và phân tử trong vũ trụ
Pulsar, một đồng hồ thiên...
Du hành trong dải ngân hà
Thiên hà
Các giải nobel về sinh lý học...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 BKTT Thiếu nhi   1001 Hỏi đáp khoa học   Cuộc sống quanh ta


70

TẠI SAO KÊNH ĐÀO PANAMA PHẢI BỐ TRÍ ÂU TÀU?

Việc xây dựng kênh đào Panama là một trong những kỳ  tích gây ấn tượng nhất trong lịch sử ngành xây dựng. Kênh này cũng có ảnh hưởng lớn đối với ngành thương mại toàn thế giới. Chẳng hạn, nó không những rút ngắn được 12.872 km đường từ các cảng ở Đại Tây Dương đến các cảng ở Thái Bình Dương, mà còn làm cho quãng đường từ Anh đến New Zealand bớt được 2413 km.

Ban đầu, kênh đào Panama do người Pháp xây dựng. Theo kế hoạch của họ, kênh đào có mực nước  ngang với nước biển, lòng kênh sâu 9m, rộng 22m.  Nhưng do nhiều nguyên nhân, dự án của người Pháp không thể thực hiện được. Từ năm 1904, người Mỹ bắt đầu làm con kênh này.

Thoạt tiên, người Pháp dự định đào con kênh nối hai đại dương với nhau (Đại Tây Dương và Thái  Bình Dương), với mực nước kênh bằng mặt nước biển. Thế nhưng, dự án này chứa đựng những yếu tố nguy hiểm. Nếu chẳng may mực nước của đại dương này cao hơn đại dương kia thì sẽ tạo ra dòng nước chảy nguy hiểm hơn nữa khối lượng đào đất cực lớn. Bởi vậy, người ta đã quyết định làm một con kênh có âu tàu (còn gọi là bể van chứa tàu). Nghĩa là ở phía mức nước cao, thì phải dùng nước để lấp đầy đoạn kênh phía cao. Điều này được thực hiện bằng cách đắp các đập  ngăn sông Chagres.

Âu tàu hình thành một ''bậc thang" giúp cho tàu thuyền có thể đi qua kênh đào. Nói cách khác, tức là tại các địa điểm xác định, tàu thuyền được đưa lên vị trí có mực nước cao, sau đó người ta hạ mực nước xuống. Trên toàn con kênh có một đoạn đi qua hồ Gatun, chiều dài đoạn này (38km), chiếm gần một nửa chiều dài con kênh. Tàu thuyền từ phía Đại Tây Dương đến phải đi qua ba âu tàu (bể van), lên cao thêm 26m so với Đại Tây Dương để vào hồ Gatun. Phía Thái Bình Dương có đào một kênh dài chừng 13km là kênh đào Culebra. Sau đó, qua một cửa đập hạ thấp 9,5m, đi thêm chừng 1,6 km là vào hai âu tàu (bể van) để xuống thấp thêm 16,5m, ngang với mặt nước biển Thái Bình Dương. Tại các đoạn ở giữa hai âu tàu, các tàu thuyền được kéo bằng đầu máy xe lửa chạy điện (chạy trên đường sắt ở bờ kênh). Các cánh cửa đập (âu tàu) đã xây dựng để những con tàu biển lớn nhất có thể đi qua kênh đào.

 

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 BKTT Thiếu nhi   1001 Hỏi đáp khoa học   Cuộc sống quanh ta
Xây dựng đường hầm như thế nào?
Đập nước được xây dựng như thế nào?
Tại sao kênh đào Panama phải bố trí âu tàu?
Đặt dây cáp điện dưới biển như thế nào?
Phong cầm hình ống làm việc như thế nào?
Mô hình bầu trời là gì?
Tại sao kính viễn vọng có thể làm cho mục tiêu hiện gần lại?
Vệ tinh hiện hành trên quỹ đạo như thế nào?
Kính phân quan là gì?
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google