Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
 
Tiêu điểm
Những kính viễn vọng hiện đại
Tính tuổi của trái đất
Phòng thí nghiệm hóa học thiên văn
Sự hình thành các thiên hà và...
Chiến lược tìm kiếm dấu vết...
Nguyên tử và phân tử trong vũ trụ
Sinh học và nguồn gốc của sinh...
Các giải nobel về sinh lý học...
Sự va chạm giữa những thiên thể
Những chặng đường của kỷ...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Đất nước Việt Nam   Nếp sống văn hóa Việt   Văn hóa các Dân tộc Việt Nam


DÂN TỘC LÔ LÔ

DÂN TỘC LÔ LÔ

Người Lô Lô là Cư dân sinh sống ở nước ta chủ yếu ở các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) và huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Trong các sử sách cổ của Việt Nam và Trung Quốc, người Lô Lô còn được gọi bằng những tên: Ô Man, Lu Lọc, Mán, La La, Qua La, Di Nhân, Di Già. Người Tày, người Nùng, người Giấy gọi người Lô Lô là Pù Mỳa, người H'mông thì gọi là Ma, còn người Lô Lô tự gọi mình là Màn Dì, Màn Chí, hoặc Mùn Di phụ thuộc vào cách phát âm của mỗi vùng, mỗi địa phương các tên đó đều có nghĩa là “người Di'', song Lô Lô là tên gọi phổ biến của tộc danh chính thức.

Người Lô Lô ở nước ta chia làm hai ngành Lô Lô Đen (Màn Dì No) ở Lũng Cú, Đồng Văn (Hà Giang) hoặc Màn Dì Mân Tê ở Bảo Lạc (Cao Bằng), Lô Lô Hoa (Màn Dì Qua) hoặc Màn Dì Pu ở các xã Xỉn Cải, Mèo Vạc, Thượng Phùng thuộc huyện MèoVạc và xã Lũng Táo, Sủng Là thuộc huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang, tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tặng - Miến (ngữ hệ Hán - Tặng) với dân số khoảng 3.213 người.

Lịch sử xa xưa của người Lô Lô là một trong những chủ nhân của quốc gia Nam Thiếu – Đại Lý (thế kỷ X - XIII), sau khi quốc gia này bị diệt vong, một bộ phận cư dân trong đó có người Lô lô đã di cư vào Việt Nam, đến đời nhà Minh (khoảng thế kỷ XV) đo không chịu nổi ách thống trị của phong kiến Trung Quốc thời bấy giờ, người Lô Lô đã đứng lên chống lại nhưng thất bại và bị tàn sát đẫm máu. Hàng vạn người đã bỏ chạy, di chuyển đến vùng biên giới Việt - Trung ngày nay. Tới thế kỷ thứ XVII có khoảng năm, sáu nghìn người đã vượt núi băng rừng để di cư vào Việt Nam, họ dừng chân và khai khẩn đất đai ở huyện Mèo Vạc, trong hai đợt di cư lớn này họ còn tiếp tục rải rác đến Việt Nam, hoặc từ Việt Nam đi ngược về Trung Quốc vào những thời kỳ sau, họ đã chọn Mèo Vạc là điểm dừng chân cuối cùng.

Nguồn sống chính của người lô Lô là trồng lúa, ngô trên nương rẫy và trên các thửa ruộng bậc thang. Nhà ở của người Lô Lô gần giống với nhà của người H'mông và người Tày, là những láng giềng gần gũi với người Lô Lô ở trong vùng. Song qua bàn thờ ma nhà dễ nhận biết đó là nhà của người Lô Lô. Thứ bậc thờ tổ tiên được tượng trưng bằng những bài vị hình  nhân làm bằng gỗ, tô vẽ mặt bằng tro than, cắm trên vách bàn thờ đặt ngay ở gian giữa.

Trang phục của người phụ nữ Lô Lô rất đặc sắc và độc đáo, phụ nữ Lô Lô Đen thì mặc váy đen, có hai lớp chiết ly ở cạp kéo gần đến đầu gối, mặc áo đen cổ vuông chui đầu, ống tay thụng được ghép bằng nhiều vòng vải khác màu sặc sỡ trên áo, được trang trí nhiều loại hoa văn trang nhã rất đẹp. Người phụ nữ Lô Lô Hoa mặc quần áo xẻ ngực màu chàm thẫm có nhiều hoa văn ghép vải thành hình tam giác cân, trang trí ở ống quần gấu áo, dọc sống lưng và trên ngực áo rất hài hòa mềm mại và độc đáo.

Người Lô Lô có nhiều dòng họ, có họ tới vài chục nóc nhà, nhưng có họ chỉ gồm vài ba nóc nhà. Những người cùng họ thường ở quây quần một bản. Người đứng đầu dòng họ gọi là thầu chư trông coi việc lễ bái, duy trì, giữ gìn lệ tục của dòng họ mình. Tập quán của người Lô Lô bảo đảm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bền vững, hiếm có tình trạng tảo hôn, ly hôn hay ngoại tình. Cô dâu sau ngày cưới về cư trú bên nhà chồng cho phép con trai của cô lấy được con gái của cậu, nhưng bại cấm ngược lại, con trai của cậu không được lấy con gái của cô.

Xã hội của người Lô Lô là gia đình nhỏ phụ quyền, nhưng trong gia đình những công việc lớn như làm nhà, dựng vợ gả chồng cho con cái, đều được đưa ra bàn bạc tham gia ý kiến giữa các thành viên trong gia đình. Sống dưới chế độ phong kiến trước dây, xã hội Lô Lô đã có sự phân hóa giai cấp rõ rệt với sự áp bức giai cấp và áp bức dân tộc, miệt thị chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, cộng với lệ tục lạc hậu, như cấm kỵ phụ nữ không được ăn thịt, tục múa đầu lâu người khi bố mẹ qua đời, còn nhiều những kiêng kỵ khác làm cho xã hội Lô Lô tàn lụi, suy yếu có nguy cơ diệt vong.

Chỉ từ khi có Đảng, có Bác Hồ mới đưa người Lô Lô từ vũng bùn đen tối trở lại ánh sáng, có cơm ăn áo mặc, cuộc sống được ấm no hạnh phúc, phục hồi lại một dân tộc có ý chí và tinh thần lao động sáng tạo quật cường đã một lòng đi theo Đảng, theo cách mạng. Người Lô Lô không sợ hi sinh gian khổ, cũng như khởi nguồn từ tổ tiên của họ khi xưa rất yêu quý mảnh đất Mèo Vạc và Tổ quốc Việt Nam của mình.

Văn hoa Lô Lô đã trải qua năm tháng và những bước đi thăng trầm nhưng cũng có một thời thịnh trị phát triển khá cao thí dụ điển hình nhất là loại chữ cổ tượng hình đã tìm thấy ở huyện Bảo Lạc, trống đồng Lô Lô dược phát hiện ở. Lũng Cú đã chứng minh được diều đó. Mỗi dòng họ Lô Lô đều có một bộ trống đồng do tộc trưởng cất giữ đem chôn xuống đất, mỗi khi trong họ có người chết, thì trống mới được đào lên, đánh trống giữ nhịp cho các điệu múa tiễn biệt người quá cố về nơi an nghỉ cõi vĩnh hằng, cùng với chữ viết, trống đồng, người Lô Lô cũng rất tự hào về nền văn hóa văn nghệ dân gian của dân tộc mình. Qua những điệu múa, bài hát dân ca, truyện cổ tích, các kiểu hoa văn trên váy áo, trong đó có nhiều làn điệu dân ca quý giá đóng góp đáng kể vào nền văn hóa Việt Nam đậm đà và giàu bản sắc dân tộc.

Người Lô Lô xưa kia là thân phận của một dân tộc luôn bị áp bức khổ cực, sau ngày giải phóng năm 1954 cho tới nay đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người Lô Lô đã có nhiều thay đổi, nhiều người đã giữ trọng trách, đảm nhiệm những chức vụ trong cơ quan của Đảng và chính quyền, đại biểu hội đồng nhân dân từ cấp huyện đến cấp tỉnh, nhiều địa phương con em của họ đã học hết chương trình phổ thông và đại học.

Người Lô Lô có đại biểu quốc hội của nhiều khóa. Những bản làng của người Lô Lô đã thay đổi, đã có trưởng học, trạm y tế, đường giao thông đi lại thuận tiện, có điện thắp sáng, có bể nước sạch để ăn xóa hết nghèo đói bệnh tật, chòm xóm đông vui như một sức mạnh diệu kỳ.

Người Lô Lô càng ra sức xây dựng quê hương giầu đẹp, luôn sẵn sàng cảnh giác đập tan mọi thế lực thù địch, tuyên truyền phản cách mạng, giữ vững an ninh chính trị cùng với các dân tộc anh em khác để bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Đất nước Việt Nam   Nếp sống văn hóa Việt   Văn hóa các Dân tộc Việt Nam
Dân tộc La Hủ
Dân tộc Pù Lá
Dân tộc Lô Lô
Dân tộc Cống
Dân tộc Si La
Lịch sử chống giặc ngoại xâm giữ nước của các dân tộc Việt Nam
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google