Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
 
Tiêu điểm
Sự tìm kiếm chất đen - thấu...
Ứng dụng khoa học vũ trụ phục...
Những người được giải thưởng...
Nguyên tử và phân tử trong vũ trụ
Lý thuyết mới về cấu tạo của...
Sự hình thành các thiên hà và...
Những chặng đường của kỷ...
Lược sử tiến hóa loài người
Niên đại địa chất
Khoa học vũ trụ thế kỷ XXI
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Cuộc sống & Gia đình   Mang thai & Sinh con   Cẩm nang mang thai & sinh con   Thực phẩm và cách ăn uống trong lúc mang thai


DINH DUỠNG THIẾT YẾU

DINH DUỠNG THIẾT YẾU

 

Nghiên cứu cho ta thấy rằng những gì bạn ăn khi đang mang thai không chỉ ảnh hưởng tới con bạn lúc chào đời mà còn ảnh hưởng dài suốt cuộc sống trẻ thơ của bé và cả khi bé đã lớn khôn.

 

CHẤT ĐẠM

Prôtêin là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho bé. Các axít amin cấu tạo nên prôtêin, là một thành phần cấu trúc cơ thể của con người. Đạm là yếu tố cấu trúc chính của tế bào và mô và chúng tạo thành các cơ, xương, mô liên kết và thành các cơ quan nội tạng.

Có nhiều loại prôtêin có chất lượng khác nhau trong thực phẩm. Nói chung, các loại thức ăn đắt tiền như thịt, cá, thịt gia cầm có prôtêin nhiều nhất. Bánh mì bằng bột mì nguyên chất hoặc nui cùng các loại đậu (xanh, đen) hoặc bơ, đậu phộng hoặc bữa ăn có bắp hoặc nui cùng với các hạ mè, các loại hạt (điều, dẻ), sữa là các loại thức ăn nhiều prôtêin rẻ tiền hơn. Bạn cần ít nhất 3 bữa ăn một ngày gồm các thức ăn có chứa prôtêin.

 

CÁC CHẤT BỘT (CARBOHYDRATE) VÀ CALORIE

Chất đường cung cấp phần lớn nhất trong số calorie dung nạp vào cơ thể hằng ngày. Khi đang mang thai, bạn cần thêm khoảng 500 calorie mỗi ngày, nên dùng loại tinh bột tốt nhất để tránh việc thiếu hụt calorie.

Carbohydrate đơn giản là các loại đường dưới nhiều hình thức khác nhau. Các loại và nguồn đường thông dụng nhất là: sucrose (đường mía), glucose (trong mật ong), fructose (trong trái cây), maltose, lactose và galactose (trong sữa). Chúng được dạ dày hấp thụ nhanh, tất cả loại này là nguồn “năng lượng cấp tốc” rất có ích khi bạn đang có nhu cầu cấp bách. Các loại bánh kẹo có chứa đường glucose cũng có thể có lợi cho bạn trong trường hợp bạn bị nôn mửa.

Đường phức hợp là các chất tinh bột có trong các loại ngũ cốc, khoai tây, đậu (đen, xanh), đậu Hà Lan. Cơ thể biến chúng thành các loại đường thông thường, trước khi dung nạp, do đó chúng cung ứng một nguồn năng lượng đều đặn và kéo dài trong khoảng một thời gian. Hơn nữa các loại đường phức hợp không qua tinh luyện như gạo lức là các nguồn năng lượng có chứa vitamin, chất khoáng và chất xơ rất tốt.

 

CÁC LOẠI VITAMIN

Các nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào có trong các loại rau và trái cây. Có một số rất giàu vitamin C, những loại khác có chứa vitamin A, B, E, các khoáng chất và axít folic. Bạn cần có tất cả các loại vitamin trong bữa ăn hàng ngày của mình. Khi tiếp xúc với ánh sáng, không khí và hơi nóng vitamin rất dễ bị hủy đi. Có nhiều loại vitamin mà cơ thể không lưu trữ được, vì vậy hàng ngày bạn phải duy trì các loại vitamin cần cho cơ thể. Rau xanh, rau củ có màu vàng và đỏ, trái cây (thí dụ các loại như rau muống, rau dền, xà lách xoong, cà rốt, cà chua, chuối, bí đỏ) cung cấp các loại vitamin A, E, B6, chất sắt, kẽm và ma-nhê.

Có loại rau củ rất giàu vitamin như cải xoong. Có loại ít vitamin nhưng lại cung cấp chất sắt và cả chất xơ. Đặc biệt bạn cần duy trì chất sắt và canxi với liều lượng cao để hỗ trợ cho sự phát triển của bé. Mặc dầu một số vitamin B được rau hoặc trái cây cung cấp nhưng những vitamin B được chúng ta hấp thụ thường từ nguồn thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc hay các loại hạt. Một số vitamin này chỉ có sẵn trong thịt động vật, do đó những người ăn chay cần phải bổ sung lượng vitamin B còn thiếu cho cơ thể. Nếu bạn không dùng các sản phẩm từ sữa, nhất thiết bạn phải bổ sung thêm vitamin B12. Bạn phải hỏi ý kiến từ bác sĩ; tuyệt đối không được mua thuốc bổ về uống khi mang thai vì nếu vitamin được dùng quá liều lượng sẽ trở thành độc hại.

Axít folic: Loại vitamin này cần thiết sản xuất ra tế bào hồng cầu và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng thai nhi, đặc biệt trong 12 tuần đầu tiên. Axít folic đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh và có nghiên cứu cho thấy việc uống bổ sung axít folic kéo dài từ 3 tháng trước lúc mang thai và đến 12 tuần đầu của thai kỳ rõ ràng làm giảm sự cố bị khuyết tật dây thần kinh. Nếu bạn chưa uống axít folic trước lúc thụ thai thì hãy uống ngay khi bạn biết mình có thai. Axít folic có sẵn ở dạng thuốc viên và có trong các loại rau có lá xanh, bột ngũ cốc và bánh mì.

 

CÁC KHOÁNG CHẤT

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ cung cấp cho bạn đủ chất khoáng và chất vi lượng, những hóa chất cần thiết góp phần cho hoạt động chức năng của cơ thể, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được. Đặc biệt hai loại canxi và sắt cần duy trì ở mức cao để hỗ trợ cho việc tăng trưởng của thai nhi.

Chất sắt: Là chất cần thiết để sản xuất huyết sắc tố, bộ phận chuyên chở oxy của hồng huyết cầu, phải dung nạp đủ số lượng và liên tục suốt thời kỳ mang thai. Nó có tầm quan trọng sống còn vì làm tăng lượng máu trong cơ thể của bạn lên rất nhiều. Nên lưu ý là chất sắt không còn tồn tại trong máu của bé chỉ sau vài giây đồng hồ. Tuy nhiên sắt có thể cản trở cho việc hấp thụ kẽm mà kẽm rất cần cho sự phát triển của não và hệ thần kinh. Vì vậy bạn không nên ăn thức ăn giàu kẽm, như cá, chung với thức ăn giàu sắt.

Chất canxi: Xương của trẻ sơ sinh bắt đầu hình thành giữa tuần lễ thứ 4 đến tuần lễ thứ 6, vì vậy điều rất quan trọng là duy trì lượng canxi đưa vào cơ thể ở mức cao cho cả 2 mẹ con trước khi thụ thai và suốt thời kỳ mang thai. Các sản phẩm từ sữa, rau xanh, đậu nành và bất kì loại cá nào có xương, đều rất giàu chất canxi. Nếu bạn không dùng sản phẩm từ sữa, bạn cần dùng thuốc bổ vitamin D để hấp thụ canxi, do đó bạn cố gắng dùng trứng hay phô mai hằng ngày.

 

SỰ TIÊU THỤ CHẤT LỎNG

Trong suốt thời kỳ mang thai, lượng máu của bạn tăng gần 50%. Vì thế bạn cần duy trì đầy đủ số lượng nước trong người.

Nước là chất lỏng tốt nhất, nước ép từ các loại cây cũng tốt. Uống đủ nước làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Đừng giới hạn lượng nước đưa vào cơ thể dù bạn đang phù tay chân, hai việc đó không liên quan với nhau.

 

DUY TRÌ VIỆC DUNG NẠP CHẤT SẮT VÀO CƠ THỂ

Nhu cầu về lượng sắt cần thiết phải đưa vào cơ thể mỗi người mỗi khác, nhưng bạn phải theo dõi mức sắt trong người khi bạn có thai.

Nếu bạn thiếu sắt từ khi bạn bắt đầu có thai hoặc sau đó bị thiếu sắt thì bác sĩ sẽ cho bạn uống hoặc chích thuốc bổ sung chất sắt để ngăn ngừa chứng thiếu hụt hồng huyết cầu trong máu.

 

VITAMIN D

Vitamin D được cơ thể sản xuất khi đã tiếp xúc với ánh nắng hoặc ánh sáng.

·                    Đa số những người có làn da sáng cần khoảng 40 phút chiếu sáng (không cần thiết phải là ánh nắng mặt trời) mỗi ngày để sản sinh đủ lượng vitamin D.

·                    Những người có làn da sậm sống cách xa miền xích đạo cần lượng ánh sáng nhiều hơn tùy vào màu da của họ.

 

CHỌN LỰA CHẤT ĐẠM

Vì bé của bạn phát triển rất nhanh nên yêu cầu về chất đạm của bạn tăng lên khoảng 30% trong thời gian đầu thai kỳ.

Điều này có nghĩa bạn cần tăng lên từ 45-60g đến 75-100g đạm một ngày tùy theo bạn làm việc nhiều hay ít.

Đạm bao gồm các axít amin thiết yếu cho tế bào và mô. Cơ thể cần khoảng 20 loại axít amin khác nhau. Trong số này cơ thể con người có thể tổng hợp 12 loại từ thực phẩm, nhưng đó là những axít amin không thiết yếu, 8 loại còn lại thì rất quan trọng, gọi là axít amin thiết yếu, và phải được cung cấp sẵn từ thực phẩm. 8 loại axít đó có trong prôtein loại I và chỉ có trong các sản phẩm từ động vật,  chẳng hạn như thịt, cá, sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm và trứng. Nhớ luôn chọn các sản phẩm có chứa nhiều đạm và thịt, đặc biệt thịt gia cầm,  trứng, thịt bò và bộ lòng của chúng (tim, gan).

Cần biết cách chọn đạm trong các loại thực phẩm giàu đạm.  Lòng heo, bò và thịt là những nguồn giàu đạm nhất và có chứa vitamin B. Tuy nhiên ở một số loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ thì lại có nhiều chất mỡ no. Không nên ăn gan trong lúc có thai vì nó có lượng vitamin A cao, có thể gây độc cho bào thai và do đó thay vì chọn gan bạn nên chọn cá. Đạm cá rất tốt, nhiều vitamin và chất dầu bổ dưỡng nhưng ít chất béo no.

Những lượng đạm tương đương: 1 quả trứng, 1 lát phô mai cứng, 2 muỗng canh dầu đậu phộng, 2 muỗng phô mai, 1 muỗng đậu Hà Lan hoặc đậu (xanh, đỏ).

 

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Cuộc sống & Gia đình   Mang thai & Sinh con   Cẩm nang mang thai & sinh con   Thực phẩm và cách ăn uống trong lúc mang thai
Thực phẩm và cách ăn uống trong lúc mang thai
Thực phẩm của thai phụ
Dinh dưỡng thiết yếu
Giá trị dinh dưỡng
Trường hợp tham khảo: Bà mẹ ăn chay
Các vấn đề liên quan đến thực phẩm dinh dưỡng
Bà mẹ bị đái tháo đường
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Mang thai & Sinh con
Chăm sóc Mẹ & Bé
Nuôi dạy con
Tâm lý
Giáo dục
Sức khoẻ Con người
Dinh dưỡng cho sức khoẻ
Hàm lượng Vitamin ở thực phẩm
Nữ công Gia chánh
Làm đẹp
Tìm hiểu cơ thể Con người
1001 Bệnh của Con người
1001 Bệnh Trẻ em
1001 Điều kiêng và Cấm kỵ
Bách khoa - Người cao tuổi
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google