Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Thiên văn vô tuyến và những...
Kính thiên văn và đài thiên...
Sự va chạm giữa những thiên thể
Nguyên tố trong vũ trụ - hóa...
Điện hạt nhân trên thế giới...
Ứng dụng của laser - một thành...
Phân tử hữu cơ trong vũ trụ....
Sự tìm kiếm chất đen - thấu...
Những người được giải thưởng...
Các giải nobel về sinh lý học...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Khám phá & Phát minh   Các công trình kiến trúc nổi tiếng trong lịch sử thế giới cổ Trung đại   Kiến trúc tiêu biểu cho nền văn minh Đông Nam Á


Loro Gionggrang, tia sáng cuối cùng của nghệ thuật Trung Java

Loro Gionggrang, tia sáng cuối cùng của nghệ thuật Trung Java

Theo truyền thuyết xưa, Loro Gionggrang là ngôi đền được xây theo lời thách cưới của một cô gái đẹp tên là Loro Gionggrang. Buộc phải lấy kẻ thù của mình, Loro Gionggrang không dám từ chối mà chỉ yêu cầu quà cưới gồm 6 cái giếng sâu nằm trong 6 tòa lâu đài lộng lẫy, 1.000 bức tượng tổ tiên và các thần linh của vương quốc nàng. Tất cả những thứ đó đều phải được hoàn thành trong một đêm. Chàng trai si tình chiếm được vương quốc của người đẹp đã cố thực hiện lời thách cưới ấy. Nhưng đến giờ phút cuối cùng, Loro Gionggrang đã dùng pháp thuật để cho bức tượng thứ 1.000 còn dở dang. Biết được điều này, chàng trai trả thù bằng cách biến cô gái thành pho tượng thứ 1.000 của công trình kiến trúc.

Trong dân gian hiện nay vẫn cho rằng: pho tượng đó còn đứng ở gian nội thất phía bắc của ngôi đền chính. Và đó cũng là lí do khiến công trình kiến trúc mang tên Loro Gionggrang - nghĩa là “Cô gái đẹp”([1]).

Tượng “Cô gái đẹp” ở Loro Gionggrang

Thực tế có tới 224 cái giếng trong khu vực đền. Dưới đền thờ chính, trong cái giếng sâu 7,75m còn tìm thấy bình mai táng có tro than, đất và các mảnh vàng... Có khả năng công trình kiến trúc này trước hết là một lăng mộ của một vị vua thời đại Trung Java. Nhưng nếu xét cấu trúc và những bức phù điêu trang trí quanh ngôi đền, thì công trình này lại hoàn toàn là một công trình mang màu sắc Hindu giáo([2]). Đây cũng là điều phổ biến trong kiến trúc cổ ở Đông Nam Á, giống như trường hợp của Angkor Wat hay một số tháp Chàm ở miền Trung Việt nam. Đền thờ các vị thần trong Hindu giáo thường gắn với việc thờ cúng tổ tiên, một biểu hiện của tín ngưỡng Thần - Vua, đồng nhất vua với vị thần có quyền lực vô biên của cư dân cổ Đông Nam Á.

Loro Gionggrang là một tổng thể kiến trúc gồm hàng trăm ngôi đền lớn nhỏ, trong đó, đặc biệt nổi lên là ba ngôi đền thờ ba vị thần chính của Hindu là Brahma (thần sáng tạo), Vishnu (thần bảo tồn) và Siva (thần hủy diệt). Kích thước của những ngôi đền này lớn hơn hẳn các đền phụ xung quanh. Đền Siva cao 47m, đền Brahma và Vishnu cao 23m.

Khảo sát cấu trúc và phù điêu trang trí xung quanh các ngôi đền này có thể thấy một điều khá thú vị. Dường như đối với cư dân cổ Java không có sự phân biệt rõ ràng trong việc thờ ba vị thần này và không có vị thần nào quan trọng hơn vị thần nào([3]).

Đền thờ Siva là lớn hơn cả. Vẫn giữ kiến trúc truyền thống của nghệ thuật Trung Java, ảnh hưởng mô hình tháp hình núi Ấn Độ, nhưng đồng thời cũng có những nét riêng độc đáo. Ngôi đền thờ chính ở giữa nối với bốn gian phụ tạo cho ngôi đền có hình chữ thập. Ba gian phụ ở phía tây, nam và bắc đều có cổng riêng đi vào trong đền nhưng không nối thông với gian thờ chính. Gian phụ phía đông có lối thông vào gian thờ chính và cũng là hướng chính của đền. Thượng tầng kiến trúc chung cho cả ngôi tháp bao gồm bốn tầng bậc nhỏ dần thu về đỉnh. Mỗi tầng là một vòng những hình tháp chuông mô phỏng stupa của Phật giáo. Đỉnh kiến trúc cũng là một tháp chuông lớn. Phần giữa của ngôi đền là những bức tường phẳng, chia làm hai bậc bởi một dãy gờ ngang nổi cao, được trang trí bởi những cửa giả ở trong từng ô khám một. Đặc biệt, ngôi đền không cao lắm nhưng lại tạo cho người xem một cảm giác bề thế, uy nghi nhờ 14 bậc tam cấp thoai thoải dẫn lên khu lan can của đền, rồi được kết thúc bằng một tháp cổng vươn cao lên đến hết bậc tường thứ nhất. Mỗi tháp cổng lại được vây quanh bởi những tháp nhỏ hơn phỏng theo mô hình thu nhỏ của cả ngôi đền. Một hàng tháp stupa đứng đều đặn, bao quanh dãy lan can, cân đối hài hòa với tháp cổng và những cửa giả ở mặt tường.

Một khối đền ở Loro Gionggrang

Tuy nhiên cũng giống như Borobudua, chính phù điêu trang trí mới đem lại giá trị lớn lao cho Loro Gionggrang và đem lại vinh quang cho nghệ thuật Trung Java. Phù điêu ở Loro Gionggrang có một vẻ đẹp và sức sống không kém gì nghệ thuật Ấn Độ. Cùng với Borobudua, Loro Gionggrang đã đem lại cho người xem cảm giác về sự sống lại của nghệ thuật cổ điển Ấn Độ ở đảo Java.

Đền thần Siva trong khối Loro Gionggang

Nếu như những tác phẩm phù điêu của Borobudua được sáng tạo vào thời kì Giữa (cuối thế kỉ VIII- đầu thế kỉ IX), thì Loro Gionggrang lại vào những năm tháng cuối cùng của nghệ thuật Trung Java. Tuy cùng chung một phong cách, nhưng giữa phù điêu Borobudua và Loro Glonggrang lại có những điểm khác biệt, mà quan trọng nhất là sự khác biệt giữa chủ đề Phật giáo và Hindu giáo. Đề tài chủ yếu mà Loro Gionggrang thể hiện là bộ Sử thi Ấn Độ Ramayana. 48 phù điêu ở đến Siva và 30 phù điêu ở đền Brahma mô tả những sự kiện cốt yếu của bộ sử thi. Rama là hiện thân của thần Vishnu, thế nhưng những thần tích về vị thần Vishnu trong lần hóa thân này lại được những nghệ nhân Java làm dàn trải chủ yếu xung quanh đến thờ thần Siva. Đó là những cảnh Vishnu là một người mang đầu thú, đang nằm nghi trên mình rắn Sesa trên đại dương vũ trụ. Đó là những cảnh mô tả những sự kiện trực tiếp xảy ra trong bộ sử thi, ví dụ: cảnh Rama bắn vua khỉ Valin, cảnh hai anh em khỉ Valin và Sugriva vật nhau, cảnh Sita ngồi nghe chúa khỉ Hanuman kể chuyện. Gây nhiều ấn tượng nhất là cảnh chúa khỉ Hanuman dùng đuôi đốt cháy cung điện của quỷ Ravana trên đảo Lanca. Hanuman bị bắt, bị hành hình bằng cách đốt đuôi, vùng khỏi dây trói, dùng cái đuôi đang bốc lửa đốt cháy toàn bộ lâu đài của quỷ. Có những chi tiết trong phù điêu chẳng gắn bó gì với chủ đề của bộ sử thi nổi tiếng này, nhưng lại là cảnh sống thực tại của dân chúng. Ví dụ: trong cảnh quỷ Ravana bắt cóc nàng Sita- vợ Hoàng tử Rama, ngoài các nhân vật chính ra còn có vô số nào là đồ dùng, bát đĩa, gà qué, chim muông và các gia súc khác... Chính vì thể hiện nội dung của sử thi, nên các phù điêu của Loro Giongglang không chỉ rất sinh động mà còn đầy kịch tính. Và đó cũng là đặc trưng cơ bản của Loro Gionggrang.

Hai di tích lớn nhất của Indonesia thời cổ: Borobudua và Loro Gionggrang thuộc hai hệ thống tôn giáo khác nhau, nhưng lại nằm chung trong một phong cách nghệ thuật Trung Java (được tính từ thế kỉ VII đến thế kỉ X). Loro Gionggrang được xây dựng vào cuối thời Trung Java, khi đó, phù điêu trang trí đã trở thành bộ phận không thể tách rời khỏi kiến trúc, và mang ảnh hưởng sâu sắc của nghệ thuật Hindu giáo Ấn Độ- đối lập với sự dịu dàng và thanh thản không chút sôi động của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo. Phù điêu Loro Gionggrang đầy tính nhịp điệu, năng động trong từng đường nét thể hiện các nhân vật. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là một sự suy thoái. Ngược lại, mọi chuyên gia về nghệ thuật đều công nhận phù điêu Loro Gionggrang là đình cao, là tia sáng rực rỡ cuối cùng của nghệ thuật Trung Java.

 

 



[1] Pho tượng Logo Gionggrang thực ra là hình tượng Durga tám tay – vợ của thần Siva. Nữ thần được tạc trong tư thế một chiến binh, với bộ mặt đen sì, hai chân đạp lên con “quỷ trâu” mà bà vừa giết chết, tay cầm binh khí. Đặc biệt, tay phải bên dưới của nữ thần đang túm tóc con quỷ tý hon Mahesa-  tượng trưng cho sự ngu dốt, tối tăm trong thần tích Hindu.

[2] Đạo Hindu ra đời vào khoảng thế kỉ thứ VII sau Công Nguyên ở Ấn Độ, là sự tái lập và hoàn thiện của đạo Bàlamon-  ra đời khoảng nửa sau thiên kỉ II trước Công Nguyên. Người ta còn gọi Hondu giáo là Ấn Độ giáo.

[3] Chẳng hạn như đền thờ thần Siva, nhưng những phù điêu ở đây phần lớn lại mô tả những thần tích của Vishu.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Khám phá & Phát minh   Các công trình kiến trúc nổi tiếng trong lịch sử thế giới cổ Trung đại   Kiến trúc tiêu biểu cho nền văn minh Đông Nam Á
Borobudua - Ngôi đền núi quyến rũ
Loro Gionggrang, tia sáng cuối cùng của nghệ thuật Trung Java
Đô thị cổ Pagan- Vùng đất tâm linh của người dân Myanmar (Miến Điện)
Kì quan Angkor
Thạt Luổng – Ngôi tháp tâm linh của dân tộc Lào
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google