Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
 
Tiêu điểm
Các nhân tố chi phối sự hình...
Lý thuyết mới về cấu tạo của...
Nguồn gốc loài người
Sự hình thành các lục địa và...
Sự tìm kiến những hành tinh...
Ứng dụng khoa học vũ trụ phục...
Pulsar, một đồng hồ thiên...
Quá trình tiến hóa của các ngôi sao
Bối cảnh xuất hiện của con người
Một sự kiện hiếm có: những...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Học tập & Hướng nghiệp   Nghề nghiệp   Tìm hiểu sâu hơn về các nghề   Bưu chính viễn thông   Giới thiệu ngành Bưu chính - Viễn thông


Những thuận lợi và khó khăn của ngành trong giai đoạn

Những thuận lợi và khó khăn của ngành trong giai đoạn

hội nhập kinh tế thế giới

v     Thuận lợi

§             Quá trình toàn cầu hóa

Toàn cầu hóa (globalization) là quá trình tương tác giữa các cá nhân, giữa các xã hội, giữa các nền kinh tế và giữa các nước trên phạm vi toàn thế giới vì mục tiêu phát triển bền vững và đồng đều giữa các quốc gia. Một trong những kết quả trực tiếp nhất của quá trình toàn cầu hóa là sự ra đời của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các công ty đa quốc gia có lĩnh vực hoạt động ở tất cả các châu lục, chiếm thị phần không nhỏ ở một số quốc gia. Trong số các công ty loại này có thể kể đến các tập đoàn như Motorola, Unilever, Mc Donald... Nhiều công ty lớn của các quốc gia đã liên kết với nhau trong quá trình này, ví dụ gần đây nhất là cái bắt tay xuyên đại dương giữa thị trường chứng khoán New York lớn nhất thế giới với thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới - Tokyo.

Bưu chính - Viễn thông là lĩnh vực đi đầu trong xu hướng toàn cầu hóa, bởi vì chức năng của nó là truyền thông mà đặc tính bản nhất của thông tin là không biên giới. Một số nhà cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông đã bắt đầu động thái lan tỏa ảnh hưởng của mình sang các nước và các khu vực khác, với viễn cảnh thị trường toàn cầu sẽ hoàn toàn mở cửa trong một vài năm tới. Một số khác đang liên kết với các nhà khai thác tư nhân có mạng lưới toàn cầu với mục đích mở rộng việc cung cấp dịch vụ của mình, tăng doanh thu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

  • Định hướng của nhà nước

Nhà nước ta xác định Bưu chính - Viễn thông là ngành kinh tế, kỹ thuật dịch vụ quan trọng thuộc kết cấu hạ tầng của nền kinh tế quốc dân. Điều đó có nghĩa là sự phát triển của ngành này là tiền đề phát triển các ngành khác. Dưới góc độ phát triển quốc gia, hoạt động bưu chính - viễn thông luôn được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển. Một mạng lưới bưu chính viễn thông tốt sẽ thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển; mặt khác hoạt động bưu chính - viễn thông cũng liên quan nhiều đến các vấn đề an ninh, chính trị, chủ quyền quốc gia. Với những đặc điểm đó, ngành Bưu chính - Viễn thông bao giờ cũng được đi trước một bước so với các ngành khác. Đây là một định hướng tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển bưu chính - viễn thông.

 

ICT là ngành dịch vụ “đột phá” duy nhất

Theo báo cáo “Một số lựa chọn và kiến nghị cho chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ ở Việt Nam đến năm 2020” do Vụ Thương mại và dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thực hiện, trong số những ngành dịch vụ ưu tiên đã được Chính phủ xác định, gồm viễn thông, tài chính, vận tải hàng không, vận tải biển, xây dựng và du lịch chỉ có dịch vụ viễn thông được định giá là ngành có tính đột phá. Những chuyển biến mang lại từ việc ứng dụng mạng Internet và các công nghệ liên quan đã thay đổi vĩnh viễn phương thức kinh doanh cũng như các giải pháp phát triển kinh tế cho các cộng đồng nông thôn. Chính vì vậy, báo cáo khẳng định việc Chính phủ vẫn dành ưu tiên cho ngành viễn thông như một ngành kinh tế dịch vụ mang tính  “đột phá” là yếu tố sống còn

 

 

  • Hệ thống luật pháp về bưu chính – viễn  thông dần được hoàn thiện, tạo tiền đề cho sự phát triển của ngành.

Ngày 07/06/2002, Chủ tịch nước đã ký lệnh công bố Pháp lệnh Bưu chính- Viễn thông, đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin trong giai đoạn hội nhập và phát triển, để phát triển nhanh và hiện đại hoá bưu chính, viễn thông; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bưu chính - viễn thông. Pháp lệnh Bưu chính - Viễn thông là sự pháp chế hóa ở mức độ cao hơn, có sự sửa đổi của Nghị định 109. Mục đích của Pháp lệnh là nâng cấp pháp lệnh trong lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông.

Cùng với Pháp lệnh Bưu chính Viễn thông, việc thành lập Bộ Bưu chính - Viễn thông vào tháng 8/2002 đã mở ra một thời kỳ mới đối với sự phát triển toàn diện của lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông - Công nghệ thông tin Việt Nam.

Bộ Bưu chính -Viễn thông là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử, Internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện và cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước về các dịch vụ công và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc tách chức năng quản lý nhà nước ra khỏi hoạt động khai thác kinh doanh đã tạo những điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các công ty khai thác, cung cấp dịch vụ bưu chính - viễn thông trong việc điều hành và ra các quyết định kinh doanh.

Quản lý Nhà nước về bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin được tăng cường và thống nhất bằng sự ra đời và chính thức đi vào hoạt động của Cục ứng dụng Công nghệ thông tin, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và hơn 60 Sở Bưu chính - Viễn thông các tỉnh, thành phố.

Hàng loạt các đề án quan trọng liên quan đến phát triển bưu chính - viễn thông đã được Chính phủ phê duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành.

  • WTO

Việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO sẽ tạo động lực đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng nâng cao sức cạnh tranh. Các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông buộc phải thay đổi để tiếp thu kinh nghiệm quản lý tiên tiến, chuyển giao công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng sự thay đổi "nhanh, mạnh” để cùng cả nước giong buồm ra biển lớn.

Ngày 8/11/2006, chỉ một ngày sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Chính phủ Việt Nam đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL - VNPT, công ty liên doanh đầu tiên trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Tiếp đó, Bộ Bưu chính - Viễn thông cũng đã cấp phép cho FPT Telecom cung cấp dịch vụ điện thoại cố định và FPT được thiết lập mạng, cung cấp dịch vụ viễn thông nội hạt và quốc tế Hợp đồng sản xuất và phóng vệ tinh VINASAT đã được VNPT ký kết và triển khai góp phần thu hẹp khoảng cách số và nâng cao vị thế của Việt Nam khi hội nhập. Tất cả các hoạt động này khẳng định “độ nhanh nhạy” của ngành Bưu chính - Viễn thông trên “sân chơi” WTO.

  • Tăng trưởng kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ khả quan và tương đối ổn định.

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm hẹn hấp dẫn nhất đối với những kế hoạch khuếch trương kinh doanh trung hạn của các doanh nghiệp quốc tế, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo kết quả điều tra của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản công bố tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam ở Hà Nội. Tập đoàn Công nghệ thông tin khổng lồ Intel đã có một quyết định khiến cả thế giới chú ý: chỉ sau 9 tháng kể từ khi được cấp phép đầu tư, họ đã nâng tổng vốn từ 605 triệu USD lên 1 tỉ USD để xây dựng Nhà máy lắp ráp và kiểm thử chip (ATM) tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này, cùng với hình ảnh Bill Gates - Chủ tịch kiêm Kiến trúc sư trường Microsoft - đến thăm Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 22/4/2006 và các canh kết đầu tư gần 1 tỉ USD của các doanh nghiệp điện tử - công nghệ cao Nhật Bản vào tỉnh Hà Tây và một số tỉnh khác, đã khẳng định: Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và rất đáng tin cậy đối với cộng đồng các nhà đầu tư công nghệ thông tin nước ngoài.

  • Thị trường tiêu dùng lớn

Việt Nam với trên 84 triệu dân là một thị trường lớn và hiện nay trên nhiều tiềm năng, thuận tiện cho việc phát triển bưu chính viễn thông.

Công nghệ tiên tiến đang mở ra một thị trường thông tin rộng lớn, đây là một cơ hội để phát triển các dịch vụ mới, đồng nghĩa với việc tạo thêm nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Các dịch vụ bưu chính cũng ngày càng đa dạng hơn, phục vụ rộng khắp các đối tượng.

Mặc dù thư điện tử và các thông điệp cá nhân gửi theo đường điện tử đang thay thế các thông tin vật lý gửi qua đường bưu chính song các giao dịch ảo qua Internet đồng thời lại mở ra những lĩnh vực kinh doanh mới cho các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính. Các sản phẩm vật chất được đặt mua qua Internet thường được chuyển phát thông qua mạng bưu chính.

Trong tương lai, viễn thông sẽ phát triển theo xu hướng hội tụ, tích hợp công nghệ giữa viễn thông và truyền thông, xu hướng thiết bị đầu cuối ngày cảng rẻ, tiện dụng đối với người sử dụng, xu hướng các nhà khai thác GSM và CDMA tiến lên 3G, xu hướng các nhà khai thác mạng cố định và Internet chuyển sang công nghệ WiMax (công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng được đánh giá là sẽ phát triển trong tương lai)... đồng thời sẽ tạo ra những cơ hội mới cho việc hợp tác giữa các bộ phận khác nhau của lĩnh vực viễn thông.

Đối với ngành viễn thông, các ranh giới dần dần được gỡ bỏ. Viễn thông trở thành ngành công nghiệp không biên giới; các công ty điện thoại, cáp, Điện lực sẽ cùng cung cấp các loại hình dịch vụ giống nhau.

  • Tự do hóa bưu chính viễn thông

Chủ trương tự do hóa bưu chính viễn thông của nhà nước và biện pháp thực hiện cạnh tranh công bằng, tăng cường thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển nước ngoài (ODA) cho việc phát triển viễn thông và Internet ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và phục vụ các nhiệm vụ công ích khác.

Từ năm 1997 đến 2003, việc cạnh tranh được tiến hành, mở rộng từng bước, lúc đầu là đối với dịch vụ Internet, dịch vụ điện thoại đường dài và quốc tế sử dụng công nghệ mới (VoIP), dịch vụ chuyển phát bưu chính.

Ngày 29/4/2003 đánh dấu việc thị trường viễn thông Việt Nam đã xoá bỏ hẳn độc quyền doanh nghiệp và chuyển sang cạnh tranh trên tất cả các loại hình dịch vụ, tạo lập một thị trường viễn thông phát triển sôi động, tăng trưởng vượt bậc với tốc độ trên 20%/năm, giá  cước giảm mạnh, với giá cước viễn thông được đánh giá là ngang bằng với giá cước viễn thông trong khu vực.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 8 doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng mạng và hơn 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuộc mọi thành phần kinh tế.

  • Thị trường thế giới về lĩnh vực viễn thông đang ngày càng mở rộng, thị trường trong nước cũng tăng trưởng liên tục.

Bưu chính sẽ là doanh nghiệp bán lại dịch vụ cho Viễn thông. Như vậy Bưu chính sẽ có cơ hội tăng doanh thu cùng với đà tăng trưởng của dịch vụ viễn thông - lĩnh vực được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Theo các nghiên cứu của UPU, lưu lượng thư toàn cầu dự báo sẽ tăng hơn 2%/năm. Ở một vài khu vực trên thế giới, tỷ lệ tăng còn cao hơn, bao gồm những nơi có tiềm năng trong một số lĩnh vực còn chưa được khai thác hết như thư quảng cáo (thư không địa chỉ).

  • Mạng lưới Bưu chính - Viễn thông rộng khắp vị trí thuận lợi của các bưu cục và điểm phục vụ tại những điểm tập trung đông dân.

Mạng phục vụ (về bán kính và số dân phục vụ), vận chuyển bưu chính (về số lần phát thư) ở nước ta đã đạt mức tiên tiến so với các khu vực.

Các tuyến vận chuyển bưu chính chuyên dụng trong nước và quốc tế không ngừng được mở rộng. Bưu chính Việt Nam hiện có quan hệ bưu chính với hơn 60 quốc gia và có đường bay thẳng tới 30 nước trên thế giới.

Tính đến hết 6/2006, cả nước đã có 18.193 điểm phục vụ và 7.821 điểm Bưu điện Văn hóa xã (trong tổng số 8.000 điểm thuộc mạng lưới, bưu chính Việt Nam), gần 4.000 điểm đã có Internet. 91% số xã có báo Đảng đến trong ngày.

 

  • Bưu chính viễn thông Việt Nam tích cực mở rộng hợp tác song phương, hoạt động trong các tổ chức quốc tế

Chủ trương mở rộng hợp tác song phương và hoạt động trong các tổ chức quốc tế là nhằm nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không những mang lại những lợi ích lớn về kinh tế mà còn tạo môi trường thuận lợi để học tập, trao đổi kinh nghiệm và có điều kiện đóng góp cho sự phát triển chung. Được sự hỗ trợ tích cực về kỹ thuật, tư vấn và tài chính của các tổ chức bưu chính -viễn thông quốc tế như UPU, ITU, Liên minh bưu chính châu Á - Thái Bình Dương (APPU)... và ngành Bưu chính - Viễn thông của một số nước tiên tiến trên thế giới, Bưu chính - viễn thông Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để phát triển bền vững.

Thời kì 2005 - 2006, tốc độ phát triển công nghệ thông tin nói chung của Việt Nam tăng 2 lần so với bình quân khu vực và 3 lần so với bình quân thế giới. Thị trường công nghiệp công nghệ thông tin (bao gồm công nghiệp phấn cứng máy tính, công nghiệp sản xuất thiết bị viễn thông, công nghiệp điện tử, công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung) có tốc độ tăng trưởng cao, đạt 25% với tổng giá trị sản xuất gần 2 tỉ USD

PHÁT HIỆN

Vợ: “Hãy tha lỗi cho em về mối tình đầu ngày xưa em đã giấu anh.”

Chồng: “Tại sao? Tại sao em không cho anh biết sớm về những bức thư tình ấy suốt 30 năm qua.”

Vợ: “ Em ... em sợ anh ghen ...”

Chồng (nổi giận): “Trời đất ạ! Trong đống thư đó có bao nhiêu tem quý mà anh đang cần!” Vợ: !!!

 

  • Thách thức

Tuy có nhiều thuận lợi như vậy, nhưng Bưu chính - Viễn thông Việt Nam cũng đứng trước những thách thức không nhỏ:

- Xuất phát điểm của nền kinh tế nước ta còn rất thấp, đang trong quá trình chuyển đổi, kinh tế thị trường mới còn đang ở giai đoạn phát triển sơ khai, các yếu tố cơ bản, đồng bộ của nền kinh tế thị trường chưa phát triển đầy đủ.

- Nhiều chính sách, cơ chế và quy định của nước ta chưa theo kịp với đà phát triển kinh tế cũng như chưa phù hợp với các quy định của quốc tế, dẫn tới các phiền toái trong giao dịch thương mại, để mất thời cơ, mất hàng, mất tiền.

- Các công nghệ mới như Internet và GMPCS đã được đưa vào thị trường nhưng vẫn chưa có các chính sách, quy định và các tổ chức chịu trách nhiệm trong vấn đề khai thác.

- Việc truy nhập tới các dịch vụ mới đặt ra những yêu cầu trong xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin. Trong khi đó, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin chung của cả nước đang đứng trước thách thức lớn về quy mô và công nghệ. Do hạ tầng thông tin, thói quen làm việc nhân lực hạn chế, nên ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong công tác nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho việc phát triển bưu chính -viễn thông.

- Thách thức lớn nhất đặt ra cho ngành bưu chính - viễn thông cũng như các ngành dịch vụ nói chung là việc mở cửa thị trường theo lộ trình hội nhập quốc tế. Các hàng rào thuế quan đang được xóa bỏ, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt và có thể sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các ngành dịch vụ trước khi các ngành này tiếp thu được công nghệ cao. Hơn nữa, sự mất cân bằng có thể xảy ra do các nhà cung cấp nước ngoài chiếm lĩnh những phần có lợi nhất trên thị trường trong nước. Chính sách mở cửa, cạnh tranh, cũng như tiến trình gia nhập WTO sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chia sẻ thị trường bưu chính trong nước.

- Thị trường bưu chính đã có sự cạnh tranh gay gắt của các tổ chức chuyển phát nhanh tài liệu, hàng hóa, chuyển tiền, các hãng tư nhân trong và ngoài nước. Các hãng chuyển phát nhanh quốc tế là các đối thủ có nhiều kinh nghiệm, lực lượng lao động phát triển, trang thiết bị hùng hậu, hiện đại, có khả năng cung cấp các dịch vụ đa dạng, có chất lượng cao và phong cách phục vụ văn minh, lịch sự kỹ năng tiếp thị tốt hơn mặc dù giá cước cao hơn nhưng vẫn hấp dẫn khách hàng hơn các dịch vụ cùng loại do Bưu chính Việt Nam cung cấp.

 

E-Learning và đào tạo từ xa

Đào tạo từ xa ra đời ở một số nước trên thế giới trước khi có mạng Internet rất lâu với những phương tiện ban đầu là hệ thống phát thanh, truyền hình, mạng điện thoại cùng các loại học liệu như: băng hình, băng tiếng và cả giáo trình in được chuyển đến người học qua đường bưu điện. Nhưng từ khi mạng Internet ra đời và nhanh chóng vươn tay ra khắp thế giới, đào tạo từ xa đã trở thành một trong những ứng dụng quan trọng của Internet và trở thành phương thức đào tạo điện tử (E-learning), đào tạo trực tuyến (online) trên mạng Internet.

So với những kiểu đào tạo từ xa trước đây, E-Learning có những ưu thế hơn hẳn trong chất lượng và hiệu quả đào tạo.  Đó là sự tiện lợi, linh hoạt trong việc khai thác kiến thức, tài liệu, giáo trình trên mạng, là khả năng năng tương tác giữa người học với người dạy, giữa người học với nhau trong những “lớp học ảo" ... Cùng với sự phát triển đến chóng mặt và xu hướng hội tụ công nghệ: Internet băng thông rộng, truy cập không dây, multimedia... nhiều chuyên gia đã dự đoán e - Learning chính là tương lai của đào nói chung.

Trong tương lai, cùng với sự phát triển nhanh chóng của CNTT-TT, đặc biệt là sự phát triển và phổ cập Internet ở nước ta và các chương trình như: Internet trường học, Internet nông thôn, phát triển các điểm Bưu điện văn hóa xã, chắc chắn E-Learning sẽ trở thành một hình thức chủ yếu của đào tạo từ xa.

 

Sự phát triển của kỹ thuật tin học, viễn thông và mạng Internet cũng là nguy cơ làm giảm đáng kể thị phần Bưu chính do khách hàng là các tổ chức kinh tế, các cơ quan thương mại đã chuyển sang dùng dịch vụ Fax, thư điện tử... thay cho các dịch vụ thư tín thương mại truyền thống trước đây.

Chất lượng các dịch vụ truyền thống của Bưu chính mặc dù có tiến bộ nhưng vẫn còn tụt hậu khá xa so với nhu cầu của xã hội, của nền kinh tế quốc dân. Nguyên nhân chính là do Bưu chính vẫn sử dụng lao động thủ công, trang thiết bị quá nghèo nàn, chậm đổi mới, các thể lệ thủ tục rườm rà, không thuận tiện cho khách hàng. Trên thực tế, các dịch vụ truyền thống đã trở nên kém hấp dẫn với khách hàng, trong khi các dịch vụ mới, các dịch vụ giá trị gia tăng phát triển còn khá chậm...

Thói quen sử dụng các dịch vụ bưu chính của người dân Việt Nam ở mức thấp (năm 2004, bình quân trên đầu người về số thư ở Việt Nam là 3 thư/người/năm), so với Thái Lan là 20 thư/người/năm. Số liệu này còn quá thấp nếu so sánh với Bưu chính Australia (50 lần); Bưu chính Nhật, Pháp (cao gấp 70-80 lần); Bưu chính Mỹ (80 lần)...

 

 

 

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Học tập & Hướng nghiệp   Nghề nghiệp   Tìm hiểu sâu hơn về các nghề   Bưu chính viễn thông   Giới thiệu ngành Bưu chính - Viễn thông
Mục tiêu phát triển Bưu chính - Viễn thông và Internet ở Việt Nam
Vai trò của ngành Bưu chính - Viễn thông trong xã hội
Những thuận lợi và khó khăn của ngành trong giai đoạn
Nhu cầu lao động trong ngành Bưu chính viễn thông
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Nghề nghiệp
Cuộc sống và sự nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google